ĐÔI KHI NHỎ LÀ MỘT LỢI THẾ

Nhựa đại dương đã trở thành một thảm họa toàn cầu, lênh đênh trên vùng biển hẻo lánh ngoài khơi Hawaii và dạt vào những cánh đồng băng ở Nam Cực. Nó tàn phá cuộc sống của các sinh vật biển và thậm chí gây ô nhiễm chuỗi thức ăn của chúng ta. Liên hiệp quốc gần đây đã tuyên chiến với rác thải biển sau khi phát hiện ra rằng cứ một xe tải nhựa được đổ ra biển mỗi phút.

Là một quốc gia nhỏ phía nam Thái Bình dương với văn hóa rất tôn trọng việc bảo vệ môi trường, vào tháng 1 năm 2018 Vanuatu đã ban hành luật cấm sử dụng túi nilon, ống hút và hộp xốp đựng thức ăn dùng một lần và luật bắt đầu có hiệu lực sau sáu tháng – vào tháng 7 năm 2018. Những người không tuân thủ sẽ phải đối mặt với mức phạt nặng từ 175$ đến 900$ mỗi lần vi phạm.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Ralph Regenvanu đã công bố ngày 17 tháng 2 rằng chính phủ sẽ mở rộng lệnh cấm hiện tại ra thêm một loạt các sản phẩm nhựa dùng một lần khác. Và tiếp theo sẽ là dao dĩa nhựa dùng một lần, đồ đóng gói hàng như túi lưới hay hộp nhựa. Lệnh cấm tiếp theo có thể có hiệu lực vào tháng Mười Hai.

Vanuatu có một ngành công nghiệp thủ công mỹ nghệ phát triển mạnh, sản xuất các sản phẩm thay thế cho các mặt hàng nhựa sử dụng một lần cũng đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Điều này giúp chuyển đổi không sử dụng nhựa dùng một lần trở nên rất dễ dàng. Và việc thay đổi chính sách có hiệu quả rõ ràng ngay lập tức. Người dân địa phương chỉ ra rằng, không còn rác ở trên đường phố của thị trấn Port Villa so với trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

EFATE ISLAND, VANUATU – JANUARY 07: Rebecca Bula, member and former Vice President of the local handicraft cooperative stands at her stall at the Port Vila Markets on January 07, 2019 in Efate, Vanuatu. Vanuatu banned all single-use plastic bags last July in an effort to safeguard ocean health and cut back on urban pollution. The initiative has already shown positive signs in the island nation, supporting a local handicraft industry which has reinvigorated the cultural tradition of weaving and seen a rise in disposable income for women. (Photo: Lisa Maree Williams)

 “Chúng tôi muốn bảo vệ môi trường của mình” Ellen Jimmy, một người bán sản phẩm ở chợ ngoài trời tại Port Vila sáu ngày một tuần nói. Cô lưu ý thêm rằng, loại bỏ nhựa không ảnh hưởng gì đến công việc kinh doanh của mình và khách hàng thường sẵn lòng mang quả đu đủ về nhà mà không cần túi nilon.

“Vấn đề của Vanuatu là 95% những thứ đó chúng tôi nhập khẩu. Chúng tôi không sản xuất nó ở đây,” Regenvanu, bộ trưởng ngoại giao nói vào tháng Hai. “Đó là lý do tại sao tôi rất hứng thú với lệnh cấm này, bởi vì bạn chỉ cần ngừng không nhập khẩu nó nữa. Và có bao nhiêu thứ chúng tôi có thể cấm, chúng tôi sẽ cấm.”

Đó là một sự khác biệt rất lớn Rebecca Bula, một thành viên của hợp tác xã thủ công và nghệ thuật Bulvanua nói. “Là một công dân, tôi rất tự hào khi nhìn thấy một nơi sạch sẽ, không còn túi nilon bay loanh quanh. Thực sự nó rất hiệu quả”

EFATE ISLAND, VANUATU – JANUARY 07: Marie Norway awaits customers at her fruit and vegetable stall at the Port Vila Markets on January 07, 2019 in Efate, Vanuatu. Vanuatu banned all single-use plastic bags last July in an effort to safeguard ocean health and cut back on urban pollution. The initiative has already shown positive signs in the island nation, supporting a local handicraft industry which has reinvigorated the cultural tradition of weaving and seen a rise in disposable income for women. (Photo: Lisa Maree Williams)

Tuy nhiên, Regenvanu lưu ý rằng, nỗ lực của Vanuatu có thể là một trường hợp điển hình và nó chỉ hiệu quả với các quốc gia nhỏ. Đất nước mà chỉ có một công ty chính sản xuất ra các sản phẩm nhựa, và những nhà hoạch định chính sách sẽ làm việc trực tiếp với công ty này để giúp thích ứng với những chính sách mới.

“Bởi vì chúng ta nhỏ nên chúng ta có thể làm việc đó. Chúng ta như phòng thí nghiệm nhỏ để thử những việc như vậy” Bộ trưởng ngoại giao nói “Một trong những thuận lợi ở đây là vì nhỏ nên có thể làm những việc mà nơi khác không thể”

Add your comment

Translate »